Cách chọn giảm xóc phù hợp cho chiếc 4×4 của bạn

  • The Basics Of Shock Selection

Khái niệm cơ bản về lựa chọn phuộc giảm xóc

Nếu không có bộ giảm xóc trên hệ thống treo của chúng ta, những chiếc xe 4×4 của chúng ta sẽ rất khó điều khiển trên đường và gần như không thể lái được ở bất kỳ tốc độ nào trên đường địa hình. Chức năng của bộ giảm xóc là quản lý và kiểm soát chuyển động của hệ thống treo. Tất cả các bộ giảm xóc hiện đại đều có thân giảm xóc hình ống chứa đầy dầu, trục giảm xóc, pít-tông và hệ van. Một đầu của giảm xóc kết nối với khung xe 4×4 và đầu còn lại kết nối chắc chắn với trục hoặc bộ phận treo. Khi xe 4×4 của bạn gặp va chạm, hệ thống treo hoặc trục sẽ làm việc theo chu kỳ. Pít-tông giảm xóc được đẩy thông qua dầu qua trục giảm xóc, ép dầu đi qua hệ van giảm xóc. Dòng dầu bị hạn chế chảy qua van làm giảm đi chuyển động của hệ thống treo và làm nóng dầu. Sau đó, nhiệt sẽ tiêu tan qua thân giảm xóc và ở các bộ phận khác. Tất nhiên, có nhiều biến thể của thiết kế giảm xóc cơ bản và một số biến thể có thể quản lý nhiệt độ và chuyển động tốt hơn những biến thể khác. Loại giảm xóc nào tốt nhất cho bạn cuối cùng phụ thuộc vào chiếc xe 4×4, thói quen lái xe, ngân sách và sở thích cá nhân của bạn. Hãy đọc tiếp và chúng tôi sẽ đưa ra cho bạn con đường lựa chọn giảm xóc mượt mà nhất cho chiếc 4×4 của bạn.

Your stock 4×4 shocks will typically only last 20,000-30,000 miles, especially if you use them in the dirt. Adding a lift or leveling kit will usually require upgrading to longer shocks. In most cases, you can choose from many shock options ranging from the very basic to full-tilt bypass shocks. What shocks you ultimately decide on not only depends upon your budget, but your needs as well.

Phuộc giảm xóc nguyên bản 4 × 4 của bạn thường sẽ chỉ kéo dài 20.000-30.000 dặm, đặc biệt nếu bạn sử dụng chúng trên đường đất. Việc nâng chiều cao hoặc cân bằng thường sẽ yêu cầu độ phuộc dài hơn. Trong hầu hết các trường hợp, bạn có thể chọn từ nhiều loại giảm xóc khác nhau, từ giảm xóc rất cơ bản đến giảm xóc bypass. Những phuộc giảm xóc cuối cùng bạn quyết định chọn không chỉ phụ thuộc vào ngân sách của bạn mà còn cả nhu cầu của bạn.

Entry-Level Shocks

Phuộc giảm xóc đa dụng

Chiếc 4×4 của bạn nhấp nhô và dao động như một con thuyền trôi dạt trong đại dương đầy sóng vỗ mỗi khi xe bạn va chạm mạnh là một dấu hiệu dễ nhận biết cho thấy đã đến lúc thay phuộc giảm xóc. Nếu bạn có ngân sách eo hẹp, thì những phuộc giảm xóc thay thế aftermarket hợp lý nhất dành cho xe 4×4 là những phuộc giảm xóc khí ống đôi twintube như Pro Comp ES4000, Rancho RS5000 và ống đôi Rubicon Express cùng những loại khác. Giảm xóc khí ống đôi thay thế aftermarket thường tốt hơn so với giảm xóc xuất xưởng trên phần lớn xe 4×4. Trong các ứng dụng 4×4 mà phần lớn thời gian dành cho đường phố, giảm xóc khí ống đôi sẽ hoạt động rất tốt. Chúng có nhiều độ dài và có nhiều đầu lắp khác nhau, nhưng thường có công nghệ van phổ biến và không điều chỉnh được cho những ứng dụng cụ thể của bạn.

Các phuộc giảm xóc khí ống đôi twintube không thể chế tạo lại được và hầu hết không thể điều chỉnh được. Chúng thường hoạt động chắc chắn hơn một chút so với hàng nguyên bản, giúp kiểm soát chuyển động của các hệ bánh xe và lốp lớn hơn và chịu tải nặng hơn tốt hơn so với giảm xóc của nhà máy. Giảm xóc khí ống đôi thường là tùy chọn mặc định khi mua bộ cân bằng hoặc nâng cấp hệ thống treo.

Nhược điểm lớn nhất của phuộc giảm xóc khí ống đôi là khả năng tản nhiệt kém. Thiết kế ống đôi cản trở khả năng tản nhiệt của giảm xóc được tạo ra khi xe 4×4 đang di chuyển ở tốc độ cao hơn trong nhiều dặm cùng một lúc trên đường đất. Nhiệt này cuối cùng sẽ làm cho giảm xóc yếu dần cho đến trước khi giảm xóc được nguội đi. Trong những trường hợp địa hình khắc nghiệt, giảm xóc khí ống đôi có thể đủ nóng để gây hư hỏng vĩnh viễn cho các đệm kín bên trong, gây rò rỉ và làm giảm hiệu quả của giảm xóc.

Shocks For Towing And Hauling

Phuộc dùng cho kéo rờ móc và chở nặng

Vehicles that regularly tow trailers or haul heavy loads will benefit from firmer than stock shocks. Gas-charged twin-tube shocks or gas-charged monotube shocks are usually the best way to go to help firm up the ride and offer more control. 

Những phương tiện thường xuyên kéo theo rơ moóc hoặc chở vật nặng sẽ được nhiều lợi ích từ giảm xóc cứng hơn so với phuộc nguyên bản. Giảm xóc ống đôi nạp khí hoặc giảm xóc ống đơn nạp khí thường là cách tốt nhất để giúp lái xe chắc chắn hơn và mang lại khả năng kiểm soát lái tốt hơn.

Việc chở nặng cần giảm xóc nhiều hơn và phuộc cứng hơn giúp xe ổn định và tăng thêm tải trọng. Đây là lúc các phuộc nạp khí Gas bằng ống đôi như Pro Comp ES9000 và các phuộc ống đơn như Bilstein B6 4600, Bilstein B8 5100, Pro Comp Pro Runner và Rancho RS7000MT phát huy tác dụng. Tất cả các phuộc này đều được nạp nitơ để giúp chống lại hiện tượng sục khí dầu và giảm xóc, đồng thời các phuộc ống đơn được thiết kế để cải thiện khả năng tản nhiệt. Nếu bạn định kéo một xe moóc hoặc chất hàng trên các bề mặt gồ ghề trong bất kỳ khoảng thời gian nào, thì tốt hơn hết bạn nên sử dụng giảm xóc loại ống đơn. Giảm xóc ống đơn cũng có pít-tông giảm xóc có đường kính lớn hơn để cải thiện khả năng kiểm soát, nhiều dầu hơn để tăng khả năng làm mát và thân giảm xóc dày hơn để giúp chống lại các tác động bên ngoài.

Monotube Shocks

Phuộc giảm xóc ống đơn

Most monotube shocks are tuned specifically for your application. This offers a way more refined ride and improved handling over universally valved shock absorbers. Monotube shocks also offer more fluid capacity for better cooling and larger pistons for improved control.

Hầu hết các phuộc giảm xóc ống đơn monotube được nâng cấp cụ thể cho ứng dụng của bạn. Điều này mang lại một chuyến đi tinh tế hơn và khả năng xử lý được cải thiện với công nghệ giảm xóc van phổ biến. Giảm xóc ống đơn cũng cung cấp nhiều dung tích chất lỏng hơn để làm mát tốt hơn và các pít-tông lớn hơn để cải thiện khả năng kiểm soát.

Những người đam mê địa hình đang tìm kiếm khả năng xử lý tinh tế hơn và giảm xóc tốt hơn so với giảm xóc nguyên bản sẽ muốn chuyển sang giảm xóc đơn ống nạp khí nitơ. Bilstein B6 4600, Bilstein B8 5100, Pro Comp Pro Runner, Rancho RS7000MT và ống đơn Rubicon Express đều là những ví dụ về giảm xóc ống đơn. Hầu hết các phuộc giảm xóc monotube nạp khí nitơ này đều được thiết kế theo công nghệ van phổ biến cho ứng dụng cụ thể và loại nâng cấp được thiết kế riêng cho 4 × 4 của bạn. Tính năng này là một lợi thế rất lớn so với các phuộc giảm xóc kiểu van phổ biến. Lý do là van giảm chấn cần thiết cho một xe moóc nặng 8.000 pound kéo kép trên đường cao tốc bằng phẳng hoàn toàn khác với van giảm xóc cần thiết cho đường mòn leo núi Wrangler hai cửa hạng nhẹ.

Những người dành nhiều thời gian hơn trong điều kiện bụi bẩn sẽ đánh giá cao rằng giảm xóc đơn ống monotube tỏa nhiệt tốt hơn so với một số thiết kế giảm xóc khác. Nhiều giảm xóc đơn ống nâng cấp kiểu bắt vít này cũng có sẵn với các bình chứa reservoirs bên ngoài, giúp tăng khả năng chứa dầu và giúp giảm khả năng giảm xóc bị hư dần trong các điều kiện khắc nghiệt.

Adjustable Shocks

Phuộc giảm xóc có thể điều chỉnh

There are many types of adjustable shocks available. Their most significant advantage is the ability to be tuned relatively easily to meet the immediate needs of the driver, vehicle load, and road conditions.

Có nhiều loại giảm xóc có thể điều chỉnh được. Ưu điểm đáng kể nhất của chúng là khả năng điều chỉnh tương đối dễ dàng để đáp ứng nhu cầu tức thời của người lái, tải trọng xe và điều kiện đường xá.

Một số trong chúng ta không rơi vào lĩnh vực bình thường hoặc điển hình. Các ứng dụng như xe bán tải và SUV có nhiều mục đích sử dụng và tải trọng khác nhau sẽ được hưởng lợi từ giảm xóc có thể điều chỉnh. Tất cả các ống đơn Pro Comp MX6 và MX6-R, Rancho RS9000XL sạc bằng khí ba ống ( tri-tube ) hoặc giảm xóc bình chứa ống đơn có thể điều chỉnh Rubicon Express đều có thể điều chỉnh được. Fox và King cũng cung cấp các phuộc giảm xóc nạp bằng nitơ đơn ống bắt vít với các núm nén dễ dàng điều chỉnh. Khả năng điều chỉnh này mang lại cho bạn khả năng điều chỉnh hành trình của chiếc 4×4 theo sở thích cá nhân của bạn mà không cần dụng cụ gì. Và, nó cũng cho phép bạn tạm thời điều chỉnh van để giúp ổn định tải trọng tăng lên một cách an toàn. Các nút điều chỉnh cho phép điều chỉnh dễ dàng hơn so với việc cần phải tháo rời phuộc để thay đổi van giảm xóc. Những người thích một chuyến đi mượt mà hơn những người đam mê bình thường cũng sẽ đánh giá cao các phuộc giảm xóc có thể điều chỉnh.

Rebuildable and Tunable Shocks

Phuộc giảm xóc có thể chỉnh và chế tạo

Bolt-on ultra-high-end shocks offer many advantages over standard shock absorbers. They are almost always tuned to your specific application, can be rebuilt, and the large diameters and increased oil capacities virtually eliminate the possibility of shock fade when the trails get rough for many miles.

Giảm xóc siêu cao cấp có bu-lông mang lại nhiều ưu điểm so với giảm xóc tiêu chuẩn. Chúng hầu như luôn được điều chỉnh cho phù hợp với ứng dụng cụ thể của bạn, có thể được chế tạo lại, đường kính lớn và khả năng chứa dầu tăng lên hầu như loại bỏ khả năng giảm xóc khi đường mòn gồ ghề trong nhiều dặm.

Giảm xóc đơn ống siêu cao cấp đã có sẵn cho các loại giá đỡ được chế tạo riêng trong ngành đua xe trong nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, giảm xóc ống đơn siêu cao cấp dành cho các ứng dụng bắt vít OE là một ý tưởng mới hơn nhiều. Các công ty như Bilstein, Ohlins, Fox, King, Pro Comp và những công ty khác cung cấp giảm xóc đơn ống và cuộn dây cực kỳ cao cấp cho các ứng dụng OE bắt vít. Những phuộc giảm xóc này được thiết kế để tản nhiệt tốt hơn nhiều so với những phuộc giảm xóc bắt vít khác và thường có các bình chứa từ xa để tăng khả năng làm mát và dầu cũng như các nút điều chỉnh độ nén để dễ tinh chỉnh. Các phuộc giảm xóc thường được thiết kế van cho một ứng dụng cụ thể, nhưng chúng hoàn toàn có thể thay đổi lại và điều chỉnh theo sở thích của bạn và nhu cầu của bạn. Gần như tất cả các bộ phận thay thế và nâng cấp đều có sẵn cho hầu hết tất cả các giảm xóc có thể chế tạo lại theo trang bị OE, khiến chúng trở thành những giảm xóc cuối cùng mà bạn cần mua cho chiếc 4×4 của mình. Nếu cuối cùng chúng bị hao mòn hoặc bạn muốn thêm bình chứa lớn hơn hoặc núm điều chỉnh độ nén, bạn có thể làm như vậy mà không cần thay thế hoàn toàn toàn bộ cụm giảm xóc

Race-Inspired Bypass Shocks For All

Phuộc Bypass cảm hứng cho các giải đua

When properly tuned, the position-sensitive valving of bypass shocks offer the best of both worlds. They can provide a smooth ride on and off the road. Most bypass shocks feature externally adjustable bypass tubes. Some bypass adjusters require tools, while others can be tuned by hand.

Khi được điều chỉnh đúng cách, việc định van nhạy theo vị trí của các phuộc giảm xóc Bypass mang lại điều tốt nhất cho cả thế giới. Chúng có thể cung cấp một chuyến đi suôn sẻ cả on/off road. Hầu hết các các phuộc giảm xóc Bypass đều có các ống Bypass có thể điều chỉnh bên ngoài. Một số bộ điều chỉnh Bypass yêu cầu công cụ, trong khi những bộ điều chỉnh khác có thể được điều chỉnh bằng tay.

Các phuộc giảm xóc Bypass  bên ngoài và bên trong là đỉnh cao tuyệt đối của công nghệ sốc bắt vít hiện có. Giảm xóc Bypass bắt đầu như một sản phẩm chỉ dành cho các cuộc đua, nhưng không mất nhiều thời gian để các công ty giảm xóc và những người đam mê chiến binh địa hình vào cuối tuần nhận ra lợi ích này. Các công ty như  Bilstien, Fox, ARB và King cung cấp giảm xóc theo kiểu bắt vít phù hợp với giá treo giảm xóc của nhà máy trên nhiều xe 4×4 phổ biến.

Không giống như các phuộc giảm xóc truyền thống nhạy với vận tốc, các phuộc giảm xóc Bypass nhạy với vị trí. Điều này có nghĩa là bạn có thể điều chỉnh giá trị của giảm xóc để di chuyển êm ái khi di chuyển trên đường mà hệ thống treo chỉ dịch chuyển trong khoảng vài inch so với chiều cao của xe. Giá trị giảm xóc có thể được thiết lập để cố định ở gần cuối phạm vi hành trình của hệ thống treo. Điều này kiểm soát hiện tượng chạm đáy và va chạm mạnh phổ biến của hệ thống treo khi vượt qua những đoạn đường xóc lớn và những tác động ở tốc độ cao trên đường đất.

team@autopart24w

 

Phone
Phone